6. ஹஜ் கேள்வி-பதில்.
السلام عليكم ورحمة الله وبركاتة
بِسْمِ ٱللَّٰهِ ٱلرَّحْمَٰنِٱلرَّحِيمِ
6. கீழே கொடுக்கப்பட்டவற்றிற்குரிய பரிகாரம் [ஃபித்யா] என்ன?
1. இஹ்ராம் இருக்கும் நிலையில் ஏதாவது உபாதையின் காரணமாக முடியை
இறக்கினால்.
2.ஹஜ் செய்யும் போது குர்பானி கொடுக்கப் பிராணி கிடைக்காவிட்டால்
அல்லது வசதி இல்லாவிட்டால்
3. இஹ்ராம் நிலையில் ஓர் உயிர்ப்பிராணியை கொன்றுவிட்டால்.
1. இஹ்ராம் இருக்கும் நிலையில் ஏதாவது உபாதையின் காரணமாக முடியை இறக்கினால்:
“ஆயினும், உங்களில் எவரேனும் நோயாளியாக இருப்பதினாலோ அல்லது தலையில் ஏதேனும் தொந்தரவு தரக்கூடிய பிணியின் காரணமாகவோ (தலைமுடியை இறக்கிக் கொள்ள வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டால்) அதற்குப் பரிகாரமாக நோன்பு இருத்தல் வேண்டும், அல்லது தர்மம் கொடுத்தல் வேண்டும், அல்லது குர்பானி கொடுத்தல் வேண்டும்." [2:196].
கஅப் பின் உஜ்ராஹ் கூறியதாக இமாம் அஹ்மத் பதிவு செய்தார், “நான் ஒரு பானையின் கீழ் நெருப்பைப் பற்ற வைத்துக்கொண்டிருந்த போது, பேன்கள் என் தலையிலோ அல்லது என் இமைகளிலோ விழுந்து கொண்டிருந்த போது அல்லாஹ்வின் தூதர் ﷺ வந்தார். அவர் கூறினார்: "உங்கள் தலையில் உள்ள இந்த பேன்கள் உங்களைத் தொந்தரவு செய்கிறதா?" நான், 'ஆம்' என்றேன். அவர் கூறினார்: "மொட்டையடித்து, மூன்று நாட்கள் நோன்பு வைக்கவும், அல்லது ஆறு ஏழைகளுக்கு உணவளிக்கவும், அல்லது ஒரு மிருகத்தை பலியிடவும்."
அய்யூப் (ஹதீஸின் அறிவிப்பாளர்களில் ஒருவரான) கருத்துத் தெரிவிக்கையில், "எந்த மாற்று முதலில் கூறப்பட்டது என்று எனக்குத் தெரியவில்லை." நபி ﷺ, அவர்கள், முதலில் அதிக பலனளிக்கும் விருப்பத்துடன், அதாவது ஒரு ஆட்டை பலியிடுதல், பின்னர் ஆறு ஏழைகளுக்கு உணவளித்தல், பின்னர் மூன்று நாட்கள் நோன்பு நோற்க வேண்டும் என்று கஅப் அறிவுறுத்தினார்".
2.ஹஜ் செய்யும் போது குர்பானி கொடுக்கப் பிராணி கிடைக்கா விட்டால் அல்லது வசதி இல்லாவிட்டால்:
“அவ்வாறு குர்பானி கொடுக்க) சாத்தியமில்லையாயின், ஹஜ் செய்யும் காலத்தில் மூன்று நாட்களும், பின்னர் (தம் ஊர்) திரும்பியதும் ஏழு நாட்களும் ஆகப் பூரணமாகப் பத்து நாட்கள் நோன்பு நோற்றல் வேண்டும். இ(ந்தச் சலுகையான)து, எவருடைய குடும்பம் மஸ்ஜிதுல் ஹராமின் பக்கத்தில் இல்லையோ அவருக்குத் தான் - ஆகவே அல்லாஹ்வை பயந்து கொள்ளுங்கள்; நிச்சயமாக அல்லாஹ் வேதனை கொடுப்பதில் கடுமையானவன் என்பதை அறிந்து கொள்ளுங்கள். (2:196)
அல்-அவ்ஃபி, இப்னு அப்பாஸ் (ரஜி) கூறினார், "ஒருவருக்கு குர்பானி கொடுக்கப் பிராணி இல்லை என்றால், அவர் மூன்று நாட்கள் நோன்பு நோற்கட்டும். ஹஜ்ஜின் போது, அரஃபா நாளுக்கு முன். அரஃபா நாள் மூன்றாம் நாளாக இருந்தால் அவருடைய நோன்பு நிறைவுற்றது. அவர் வீடு திரும்பியதும் ஏழு நாட்கள் நோன்பு நோற்க வேண்டும்."
3. இஹ்ராம் நிலையில் ஓர் உயிர்ப் பிராணியை வேட்டையாடி விட்டால். அதற்கு அவர் என்ன பரிகாரம் செய்யவேண்டும்?
அல்லாஹ் கூறுகிறான்:
"ஆனால் நீங்கள் இஹ்ராம் அணிந்திருக்கும் சமயத்தில் (அவற்றை) வேட்டையாடுவது (உங்களுக்குத்) தடுக்கப்பட்டுள்ளது; நிச்சயமாக அல்லாஹ் தான் நாடியதைக் கட்டளையிடுகிறான்:. (5:1). "நீங்கள் இஹ்ராமைக் களைந்து விட்டால் (அனுமதிக்கப்பட்டவற்றை) நீங்கள் வேட்டையாடலாம்" (5:2)
“ஈமான் கொண்டவர்களே! நீங்கள் இஹ்ராம் உடை உடுத்தியவர்களாக இருக்கும் நிலையில் வேட்டை(யாடி)ப் பிராணிகளைக் கொல்லாதீர்கள்; உங்களில் யாராவது ஒருவர் வேண்டுமென்றே அதைக் கொன்றால், (ஆடு, மாடு, ஒட்டகை போன்ற) கால்நடைகளிலிருந்து அவர் கொன்றதற்கு சமமான ஒன்றை(ப் பரிகாரமாக) கொடுக்க வேண்டியது; அதற்கு உங்களில் நீதமுடைய இருவர் தீர்ப்பளிக்க வேண்டும்; அது கஃபாவை அடைய வேண்டிய குர்பானியாகும்; அல்லது பரிகாரமாக ஏழைகளுக்கு உணவளிக்க வேண்டும், அல்லது (பரிகாரமளிக்க ஏதும் இல்லையாயின்) தனது வினையின் பலனை அனுபவிப்பதற்காக அதற்குச் சமமான நோன்புகள் நோற்பது (அதற்கு ஈடாகும்;) முன்னால் நடந்ததை அல்லாஹ் மன்னித்து விட்டான், எவர் மீண்டும் (இதைச்) செய்வாரோ அல்லாஹ் அவரை வேதனை செய்வான், அல்லாஹ் (யாவரையும்) மிகைத்தவனாகவும், (குற்றம் செய்வோருக்குத் தக்க) தண்டனை கொடுக்க உரியோனாகவும் இருக்கிறான்". [5:95]
“உங்களுக்கும் (இதர) பிரயாணிகளுக்கும் பலன் கிடைக்கும் பொருட்டு
(நீங்கள் இஹ்ராம் கட்டியிருந்தாலும்) கடலில் வேட்டையாடுவதும், அதைப்
புசிப்பதும் உங்களுக்கு ஹலாலாக - ஆகுமானதாக ஆக்கப்பட்டுள்ளது; ஆனால்
நீங்கள் இஹ்ராம் கட்டியிருக்கும் காலமெல்லம் தரையில் வேட்டையாடுவது உங்கள் மீது
ஹராமாக்கப்பட்டுள்ளது. எனவே நீங்கள் அல்லாஹ்வுக்கு அஞ்சி நடந்து கொள்ளுங்கள், அவனிடத்திலேயே
நீங்கள் ஒன்று சேர்க்கப்படுவீர்கள்.” [5:96].
வேண்டுமென்றோ அல்லது மறதியாக கொன்றாலோ பரிகாரம் ஒன்றே:
"இப்னு அப்பாஸ் கூறினார்: "ஒரு முஹ்ரிம் ஒரு விலங்கை மதிப்பீடு செய்யப்பட வேண்டும், பின்னர் அவர் பரிகாரம் கொடுக்க வேண்டும். வேட்டையாடிய விலங்கிற்கு இணையான மதிப்புள்ள விலங்கு அவரிடம் இருந்தால், அவர் அதை அறுத்து அதன் இறைச்சியை தர்மம் செய்ய வேண்டும், ஆனால் அதற்கு சமமான மதிப்புள்ள விலங்கு இல்லை என்றால், அவர் வேட்டையாடிய விலங்கின் மதிப்பை மதிப்பீடு செய்து பின்னர் உணவை வழங்க வேண்டும். அவரிடம் தொகை இல்லாவிட்டால் ஒவ்வொரு அரை சா உணவிற்கு ஒரு நாள் நோன்பு நோற்க வேண்டும் ஒரு முஹ்ரிம் ஒரு விலங்கை கொன்றால், அவர் இரண்டு நியாயமான மனிதர்களின் தீர்ப்பின்படி அதே மிருகத்தை அறுக்க வேண்டும்.”
மானையோ அல்லது அதுபோன்ற மிருகத்தையோ ஒருவர் கொன்றால், மக்காவில் ஆடு அறுக்க வேண்டும் ஆடினால், மக்காவில் ஆடு அறுக்க வேண்டும். ஒரு ஆடு வாங்க முடியாவிட்டால், ஆறு ஏழைகளுக்கு உணவளிக்க வேண்டும், ஒருவரால் அதை வாங்க முடியாவிட்டால், ஒருவர் மூன்று நாட்கள் நோன்பு நோற்க வேண்டும். வயது வந்த ஆண் மானை அல்லது அதுபோன்ற மிருகத்தை ஒருவர் கொன்றால், அவர் ஒரு பசுவைக் கொல்ல வேண்டும், இல்லையெனில் ஒருவர் இருபது ஏழைகளுக்கு உணவளிக்க வேண்டும் அல்லது இருபது நாட்கள் நோன்பு நோற்க வேண்டும். தீக்கோழி அல்லது வரிக்குதிரை அல்லது அது போன்ற விலங்கு கொல்லப்பட்டால், முப்பது நாட்கள் நோன்பு நோற்க வேண்டும். இதை இப்னு அபி ஹாடெம் மற்றும் இப்னு ஜரீர் ஆகியோர் தெரிவிக்கின்றனர். "தேவையானவர்களுக்குக் கொடுக்கப்படும் உணவு அவர்களின் பசியைப் போக்க போதுமானதாக இருக்க வேண்டும்" என்ற வார்த்தைகளையும் அவர்கள் இதோடு சேர்த்தனர்.
யாத்ரீகர்கள் குழு, இஹ்ராமில், கூட்டாக ஒரு பிராணியைக் கொன்றால், அவர்கள் ஒவ்வொருவரும் தண்டனைக்கு ஆளாக நேரிடும்.
இஹ்ராமில்
இல்லாத ஒருவர், வேட்டையாடப்பட்ட மிருகத்தை தன்னுடன் வைத்திருந்தால், ஹராமுக்குள்
நுழைந்தால், அவர் உடனடியாக அதை விடுவிக்க வேண்டும்; அவர்
அவ்வாறு செய்யவில்லை மற்றும் விலங்கு இறந்தால், அவர்
அபராதம் செலுத்த வேண்டியிருக்கும்.
★இவ்வாறு, இஹ்ராமில் உள்ள யாத்ரீகர் விலங்குகளை வேட்டையாடி, பின்னர் அதை சாப்பிட்டால், அவர் இரட்டிப்பு அபராதம் செலுத்த வேண்டும்.
★ வெட்டுக்கிளிகள்
இருக்கும் பாதையைத் தவிர்ப்பது இஹ்ராமில் ஒரு யாத்ரீகரின் கடமையாகும், ஆனால்
அது முடியாவிட்டால், அவை கொல்லப்பட்டால் ஆட்சேபனை இல்லை.
சாதாரண நாட்களிலேயே மக்காவில் பிராணிகளை கொல்ல அனுமதியில்லை:
★அதே விதி, இஹ்ராமுக்கு முன் வேட்டை நடந்தாலும், இஹ்ராமுக்குப் பிறகு விலங்கு இறந்தால், அதாவது ஹராமுக்குள் நுழையாவிட்டாலும் அபராதம் செலுத்த வேண்டும்.
★வேட்டையாடப்பட்ட விலங்கை உண்பதற்கும் அதைக் கொன்றதற்கும் சமமான தண்டனை.
★ஒரு
நபர் அறியாமையால் அல்லது வேண்டுமென்றே மீண்டும் மீண்டும் ஹராமுக்குள்
வேட்டையாட அபராதம்.
★ஹராமில் யாத்ரீகர், ஒவ்வொரு
இஹ்ராமிலும் வேட்டையாடுவதற்கும் இதே விதி பொருந்தும்.
அல்-காசிம் இப்னு முஹம்மது கூற: ஆயிஷா (ரஜி) அவர்கள் கூறினார் அல்லாஹ்வின் தூதர் ﷺ அவர்கள் கூறுவதை நான் கேட்டேன்: தீங்கு விளைவிக்கும் நான்கு விலங்குகளை, இஹ்ராம் நேரத்திலும், மற்ற எல்லா நேரங்களிலும் புனித ஹரமில் கொல்லலாம்: அவை - பருந்து, காக்கை, எலி மற்றும் வெறி பிடித்த நாய்."
No comments:
Post a Comment