14. ரம்ஜான் கேள்வி-பதில்
السلام عليكم ورحمة الله وبركاتة
بِسْمِ ٱللَّٰهِ ٱلرَّحْمَٰنِٱلرَّحِيمِ
14. திருக்குர்ஆனில் சப்அத அஹ்ருஃப் (سبعة أحرف) என்றால் என்ன?
பதில்: குர்ஆன் வாசிப்பதில் ஏழு பாணிகள் (سبعة أحرف), ஏழு பேச்சுவழக்கு (dialect) மொழிகள், ஏழு வழிகள், ஏழு நடைகள் உள்ளன
ஏழு பாணிகள் இருப்பதாக கூறும் ஹதீஸ்கள்:
நபி ﷺ அவர்கள் கூறியதாக இப்னு அப்பாஸ் (ரஜி) குறிப்பிட்டுள்ளார் "ஜிப்ரீல் (அலை) எனக்கு திருக்குர்ஆனை ஒரு பாணியில் ஓதக் கற்றுக் கொடுத்தார், அவர் எனக்குக் கற்றுக் கொடுத்ததை நான் அவருக்கு ஓதிக்காண்பித்தேன்.மேலும், நான் அவரிடம் குர்ஆன் ஓதும் பாணியை அதிகப்படுத்தும்படி கேட்டேன். அவர் எனக்கு ஏழு பாணிகள் வரை கற்றுக் கொடுத்தார். அதன்பின் எண்ணிக்கையை அவர் அதிகப்படுத்த வில்லை." [இப்னு ஷிஹாப் அல்-ஸுஹ்ரி]
மேலும் அவர் கூறினார்: "இந்த ஏழு அஹ்ருஃப்களும் அடிப்படையில் (அர்த்தத்தில்), ஒன்று அவை அனுமதிக்கப்பட்டவை அல்லது தடைசெய்யப்பட்டவை பற்றி வேறுபடுவதில்லை என்பது எனக்கு தெரிய வந்தது."
நபி ﷺ அவர்கள் ஒருமுறை மதீனாவின் புறநகர்ப் பகுதியில் (பனூ கிஃபார் கோத்திரத்திற்கு அருகில்) இருந்ததாக உபை இப்னு கஅப் அறிவித்தார், அப்போது ஜிப்ரீல் (அலை) அவரிடம் வந்து கூறினார்: “உம் மக்களுக்கு ஒரே பாணியில் குர்ஆனை ஓதுமாறு அல்லாஹ் கட்டளையிட்டுள்ளான்". அதற்கு நபி ﷺ அவர்கள், “நான் அல்லாஹ்விடம் மன்னிப்பை கோருகிறேன்! என் மக்கள் இதைச் செய்யத் தகுதியற்றவர்கள்!” ஜிப்ரீல் (அலை) மீண்டும் வந்து, "உங்கள் மக்களுக்கு இரண்டு அஹ்ருப்களில் குர்ஆனை ஓதிக் காட்டுமாறு அல்லாஹ் உங்களுக்குக் கட்டளையிட்டுள்ளான்" என்று கூறினார். நபி ﷺ அவர்கள் மீண்டும் பதிலளித்தார்கள்” “நான் அல்லாஹ்விடம் என் மன்னிப்பை கோருகிறேன்! என் மக்கள் இதைச் செய்யத் தகுதியற்றவர்கள்!" ஜிப்ரீல் (அலை) மூன்றாவது முறையாக வந்து கூறினார்: "அல்லாஹ் உங்களுக்கு மூன்று அஹ்ருப்களில் குர்ஆனை ஓதிக் காட்டும்படி கட்டளையிட்டுள்ளான்." மூன்றாவது முறையாக நபி ﷺ அவர்கள் பதிலளித்தார்கள்: " அல்லாஹ்விடம் மன்னிப்பை வேண்டுகிறேன்! என் மக்கள் இதைச் செய்யத் தகுதியற்றவர்கள்!" கடைசியாக, ஜிப்ரீல் (அலை) நான்காவது முறையாக வந்து கூறினார்: "உங்கள் மக்களுக்கு ஏழு அஹ்ருப்களில் குர்ஆனை ஓதுமாறு அல்லாஹ் உங்களுக்குக் கட்டளையிட்டுள்ளான், மேலும் அவர்கள் எந்த ஹர்ஃப் ஓதினாலும் அது சரியானதே.
உமர் இப்னு அல்-கத்தாப் (ரஜி) கூறினார்: "அல்லாஹ்வின் தூதர் ﷺ வாழ்ந்த காலத்தில் ஹிஷாம் இப்னு ஹக்கீம் (ரஜி) சூரத்துல்-ஃபுர்கான ஓதுவதை கேட்டேன், அல்லாஹ்வின் தூதர் ﷺ கற்பிக்காத நடையில் அவர் ஓதுவதைக் கவனித்தேன். தொழுகையின் போது நான் அவர் மேல் பாய நினைத்தேன், ஆனால் நான் என் கோபத்தைக் கட்டுப்படுத்திக் கொண்டேன், அவர் தொழுகையை முடித்ததும், நான் அவருடைய மேல் ஆடையை அவர் கழுத்தில் போட்டு, அவரைப் பிடித்துக் கொண்டு கேட்டேன்: “நீங்கள் ஒதி நான் கேட்ட இந்த சூராவை உமக்கு யார் கற்றுக் கொடுத்தது?" என்று. அவர் பதிலளித்தார்: "அல்லாஹ்வின் தூதர் ﷺ எனக்கு அதை கற்றுக் கொடுத்தார்". நான் கூறினேன்: “நீர் பொய் சொல்கிறீர்; ஏனெனில் அல்லாஹ்வின் தூதர் ﷺ உங்களிடமிருந்து வேறுபட்ட முறையில் எனக்குக் கற்றுக் கொடுத்துள்ளார்கள்”. எனவே நான் அவரை அல்லாஹ்வின் தூதரிடம் ﷺ இழுத்துச் சென்று கூறினேன்: "நீங்கள் எனக்குக் கற்பிக்காத வகையில் இந்த நபர் சூரத்துல்-ஃபுர்கானை ஓதுவதை நான் கேட்டேன்!" அப்போது அல்லாஹ்வின் தூதர் ﷺ அவர்கள், “முதலில் அவரை விடுவியுங்கள்! என என்னிடம் கூறிவிட்டு, "ஓ ஹிஷாம் ஓதுங்கள்!” என்றார். பிறகு அவர் நான் கேட்டது போலவே ஓதினார். அப்போது அல்லாஹ்வின் தூதர் ﷺ கூறினார்கள்: “இது இவ்வாறு வெளிப்படுத்தப்பட்டது”. பின்னர் என்னை பார்த்து அவர் கூறினார்: 'ஓ உமர் (ரஜி) ஓதுங்கள்'. பிறகு அவர் எனக்குக் கற்றுக் கொடுத்தபடி ஓதினேன். அல்லாஹ்வின் தூதர் ﷺ கூறினார்கள்: “இது இவ்வாறு வெளிப்படுத்தப்பட்டது. இந்தக் குர்ஆன் ஏழு விதங்களில் (அஹ்ருஃப்) ஓதப்படும்படி அருளப்பட்டுள்ளது, எனவே உங்களுக்கு எது இலகுவானதோ அதை ஓதுங்கள்."
இது போலவே இன்னும் மூன்று ஹதீஸ்கள் உள்ளன.
அஹ்ருஃப் பற்றிய உண்மைகள்:
■ இந்த ஏழு அஹ்ருஃப்களிலும் கூறப்பட்ட அடிப்படை கருத்துக்கள் ஒன்றே.
■ அங்கு வார்த்தைகள் வேறுபடலாம் ஆனால் பொருள் ஒன்றுதான்;
■ இந்த ஏழு அஹ்ருஃப்களும் நபியாலோ, நபி
தோழர்களால் கூறப்பட்டதல்ல அனைத்தும் அல்லாஹீதாலாவால் ஜிப்ரீல் (அலை) வழியாக
இறக்கப்பட்டவை.
■ ஒவ்வொரு அஹ்ருஃப்பும் எந்த
குறைவு இல்லாமல் முழுமையாக
உள்ளது.
■ சொற்களில் மாறுபாடு இருந்தாலும் அவை பெரிய அளவில் இல்லாததால்
வாசிக்கும் போது இது இந்த பகுதி தான் என அறியலாம்
■ எந்த அஹ்ருஃப்பில் வாசிக்கப்பட்டாலும் அது சரியே என நபி அவர்கள்
கூறியுள்ளார்.
■ அஹ்ருஃப்பின் எண்ணிக்கை ஏழுதான். அதில் கூடுதலும் இல்லை குறைவும் இல்லை.
■ மாறுபாடுகள் குர்ஆனின் சில இடங்களில் மட்டும் இருக்கும்.
நபி ﷺ காலத்தில் வாழ்ந்த குரைஷ், ஹுதைல், தமீம், ஹாவாஜின், தாகீஃப், கினானா மற்றும் யமன் ஆகிய பழங்குடியினரின் மொழிகளில் இறக்கப் பட்டது.
அஹ்ருஃப்பின் சில எடுத்துக்காட்டுகள்:
சூரா அல்-ஃபாத்திஹாவில், "தீர்ப்பு நாளின் உரிமையாளர்" என்று கூறும் வசனத்தில், அஹ்ருஃப்களில் ஒன்று "மாலிகி யவ்ம் அத்-தீன்" (مالك يوم الدين)"தீர்ப்பு நாளின் உரிமையாளர்" என்று பொருள்). மற்றொன்று "மெலிகி யாவ்ம் அட்-தீன்" ملك يوم الدين ("தீர்ப்பு நாளின் அரசன்" என்று பொருள்)
சூரா அந்-நூரில், "அல்லாஹ்வை நினைவுகூர்வதற்காக எழுப்பப்பட்ட வீடுகளில் (மசாஜித்)" என்று கூறும் வசனத்தில், அஹ்ருஃப்களில் ஒருவர் "பியூத்" بُيوت என்றும், மற்றொருவர் "பீயூத்" بِيوت என்றும் வாசிக்கிறார், இது வெறுமனே ஒரு பல்வேறு அரபு பழங்குடியினரிடையே பேச்சுவழக்கில் உள்ள வேறுபாடு. இரண்டும் ஒரே பொருளைக் கொண்டுள்ளன.
சூரா அல்-பகராவில், ஆரம்பத்தின் அருகில் உள்ள வசனத்தில், “நம்பிக்கை இல்லாதவர்களுக்கு, நீங்கள் அவர்களை எச்சரித்தாலும் அல்லது எச்சரிக்காவிட்டாலும், அவர்கள் நம்பமாட்டார்கள், அவர்கள் நம்ப மாட்டார்கள்” என்று சொல்லும் வசனத்தில் அஹ்ருஃப் ஒருவர் “ஏ” என்று படிக்கிறார். -அந்தர்தஹூம்” أأنذرتهم, மற்றொருவர் “ஆன்தர்தஹும்” أَنذرتهم (நீளமான “அ” மற்றும் இரண்டாவது ஹம்ஸாவைச் சேர்க்காமல்) எனப் படிக்கிறது, இவை அரேபிய பழங்குடியினரிடையே இரண்டு வெவ்வேறு பேச்சுவழக்குகள் மற்றும் ஒரே பொருளைக் கொண்டுள்ளன.
சூரா அல்-ஹுஜுராத்தில், "ஒரு ஃபாஸிக் உங்களிடம் செய்தியுடன் வந்தால், அதைச் சரிபார்க்கவும்" என்று கூறும் வசனத்தில், அஹ்ருஃப்களில் ஒருவர் "ஃபதபய்யானு" فتبينوا (அதைச் சரிபார்க்கவும்), மற்றொருவர் "ஃபதாதப்பது" فتثبتوا (நிறுவுதல்) என்று வாசிக்கிறார். அதற்கான ஆதாரம்). இரண்டு வெவ்வேறு வார்த்தைகளின் உதாரணம் இங்கே உள்ளது, ஆனால் ஒரே அர்த்தத்துடன், இரண்டும் அல்லாஹ்வால் நபி ﷺ அவர்களுக்கு வெளிப்படுத்தப்பட்டது.
ஏன் நபி ﷺ அவர்கள் அஹ்ருப்பின் எண்ணிக்கையை உயர்த்த கோரினார்கள்:
1) குர்ஆனை புரிந்து கொள்ளவும் மனனம் செய்வதையும் எளிதாக்கவும் தான். அரேபியர்கள் அனைவரும் ஒரே மாதிரியாக அரபு மொழி பேசவில்லை; ஒவ்வொரு பழங்குடி மற்றும் இருப்பிடங்களும் அதற்கேற்ப சிறிய வேறுபாடுகள் மற்றும் தனித்தன்மைகளைக் கொண்டிருந்தன. குர்ஆன் ஒரே ஒரு ஹார்ஃப்பில் இறக்கப்பட்டிருந்தால், பல்வேறு அரபு பழங்குடியினருக்கு குர்ஆனை சரியாக மனனம் செய்வது கடினமாக இருந்திருக்கும். இருப்பினும், குர்ஆன் ஏழு அஹ்ருஃப்களில் இறக்கப் பட்டதால், இது மனப்பாடம் செய்வதை பெரிதும் எளிதாக்கியது. அதன் பாதுகாப்பு மற்றும் பரப்புதலில் இது முதன்மை முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது.
2) முஹம்மது நபி ﷺ பல்வேறு அரபி பழங்குடியினர் மீதும் அவர்களின் பேச்சுவழக்குகளிலும் இருக்கும் ஆர்வத்தையும், அக்கறையையும் காட்டுகிறது. இதனால் அப்பழங்குடியினர் அவர்கள் பயனடைந்து வசனங்களை சரளமாகவும் ஆற்றலோடும் வாசிக்க உதவியது.
3) இதனால் குர்ஆன், மற்ற வேதங்களை விட மேன்மையையும் மதிப்பையும் பெற்று உலகெங்கும் பரவ ஏதுவாகியது. கு ர்ஆனின் அற்புதத் தன்மையை நிரூபிக்க உதவியது. ஒரு ஹதீஸில் நபி ﷺ அவர்கள் குறிப்பிட்டார்கள்." முந்தைய புத்தகங்கள் ஒரு வாசலில் இருந்து (சொர்க்கத்தின்) ஒரு ஹார்ஃபில் வெளிப்படுத்தப்பட்டது, ஆனால் குர்ஆன் ஏழு கதவுகளிலிருந்து (சொர்க்கத்தின்) ஏழு அஹ்ருஃப்களில் வெளிப்படுத்தப்பட்டது."
4) இந்த குர்ஆனின் தனித்துவமான அந்தஸ்தையும், கெளரவத்தையும், அதிசயத்தையும் உயர்த்தியது.
இந்த ஏழு அஹ்ருஃப்களும் இப்போது நடைமுறையில் உள்ளதா?
பிலால் ஃபிலிப்ஸ் தான் எழுதிய புத்தகத்தில் கூறியுள்ளார்: இந்த ஏழு அஹ்ருஃப்களும் உஸ்மான் (ரஜி) வின் கலீஃபா காலம் வரை நடைமுறையில் இருந்தது. இரண்டாவது தடவை குர்ஆன் தொகுக்கப்பட்ட போது மாறுபாடுகளை தவிர்த்து ஒரே நடையில் குர்ஆனாக தொகுத்து அதையே இது நாள் வரை உலகம் முழுவதும் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
ஏழு அஹ்ருஃப்களைப் பற்றிய வல்லுனர்களின் மூன்று வலுவான கருத்துக்கள்:
முதல் கருத்து:
அத்- தாபிரி, அத்-தஹாவி இப்னு ஹிப்பான் ஆகியவர்கள் கூறுகிறார்கள், இப்போது குர்ஆனில் ஒரே ஹார்ஃப் தான் உள்ளது. ஏழு அஹ்ருஃப்களின் நடை நபி ﷺ காலத்து மக்களால் சலுகையாக உபயோகிக்கப் படுத்தப்பட்டது. உஸ்மான் (ரஜி) காலத்து முஸாஃப் அஹ்ருஃப்களின் மாறுபட்டை நீக்கியது.
இரண்டாவது கருத்து:
அபு- பக்ர் அல்-பாகிலானி மற்றும் சிலரின் கருத்து என்னவென்றால் சஹாபாக்கள் தாங்கள் நபி ﷺ யிடம் ஓதியதை எக்காரணத்தை கொண்டும் கைவிடப்பட்டதால் ஏழு அஹ்ருஃப்களின் நடையும் ஆங்காங்குள்ள இடங்களில் உள்ளது.
மூன்றாவது கருத்து:
தய்மியா, அஷ்-ஷாதிபி, அர்- ராஜி, இப்னு காதிர். இப்னுல் ஜஜாரி ஆகியோரின் கருத்து யாதெனில் முடிந்த வரை உஸ்மான் (ரஜி) அவர்கள் ஏழு அஹ்ருஃப்களின் ஒரு பகுதியையும் குர்ஆனில் பாதுகாத்துள்ளார்.
அப்படி என்றால் எந்த அடிப்படையில் உஸ்மான் (ரஜி) அவர்கள் இந்த அஹ்ருஃப்களை உபயோகப்படுத்தியுள்ளார்:
நபி ﷺ அவர்கள் கடைசியாக ஜிப்ரீல் (அலை) மிடம் ஓதி காண்பித்த பொது ஸைத் பின் தாபித் (ரஜி) அவர்கள் எழுதிய முழு குர்ஆனையும் சரி பார்த்தார். நபி அவர்கள் எந்த ஹார்ஃபை கூறினார்களோ அதை தேர்ந்தெடுத்து, மற்றவற்றை தவிர்த்திருப்பார். உஸ்மானின் (ரஜி) முஸாஃபில் புள்ளிகளும், உயிர் எழுத்துக்களும் இல்லாததால் பல வகையாக வாசிப்பதற்கு ஏதுவாக இருந்தது.
கிர்ஆத் என்பது அஹருஃபை விட மாறுபட்டது.
கிர்ஆத் என்பது குர்ஆனை ஓதுகின்ற விதம். நபி தோழர்கள் நபி ﷺ அவர்களுக்கு இறக்கப்பட்ட வசனங்களை அவரிடம் இருந்து கற்று, காலப்போக்கில் அதை வெவ்வேறு விதமாக ஓத ஆரம்பித்த, அதையே தன் மாணாக்கர்களுக்கு கற்று கொடுத்தனர். ஒவ்வொரு கிர்ஆத்தும் ஒவ்வொரு விதமாக உச்சரிக்கப்படுவதால் அதற்கென்று சில விதிகளும் இலக்கணமும் உண்டு. அஹ்ருஃப் என்பது பேச்சு வழக்கின் மாறுபாட்டால் குர்ஆனின் உரையில் ஏற்படும் மாறுபாடுகள்.
உண்மையான அஹ்ருஃபின் ஞானம் அல்லாஹ்விற்கே உரியது. அதை விவாதிப்பது வீண். எல்லாம் வல்லவனும் யாவற்றையும் அறிந்தவனு மாகிய அல்லாஹீதாலா நிச்சயமாக குர்ஆனின் தற்படைப்பை (originality) நம் அறிவுக்கெட்டாத வகையில் பாதுகாத்திருப்பான். இதை அவன் தான் நன்கறிபவன்.
டாக்டர்.முஹம்மத் கபிரு சாபோ எழுதிய "ஏழு பாணியில் குர்ஆன் இறக்கப்பட்ட விதம்", இஸ்லாமிக் கல்வி, உஸ்மானோதானாஃபோதியா பல்கலை கழகம்.., சோகோடோ, நைஜீரியா.
الحمدلله
No comments:
Post a Comment