7. ஹஜ் கேள்வி-பதில்.
السلام عليكم ورحمة الله وبركاتة
بِسْمِ ٱللَّٰهِ ٱلرَّحْمَٰنِٱلرَّحِيمِ
7. ஏன் அல்லாஹ் "ஸஃபா, மர்வா என்ற இரண்டு மலைகளையும் சுற்றி வருதல் (ஸயீ செய்வது) குற்றமல்ல" என்ற வசனத்தை இறக்கி யருளினான்?
பதில்: இஸ்லாத்திற்கு முந்திய காலத்தில் ஸஃபா மலையில் 'இஸாஃப்' என்ற சிலையும், மர்வா மலையில் 'நைலா' என்ற சிலையும் இருந்தது. ஹஜ் செய்தோர் ஸஃபா மர்வா மலைகளிடையே நடந்து அம்மலைகளில் உள்ள சிலைகளுக்கு முத்தம் கொடுப்பர். அது போலவே அல்- முஷாலால் என்ற இடத்தில் மனாத் என்ற சிலையை வணங்க இஹ்ராம் அணிந்து வழிபடுவர்.
இஸ்லாத்திற்கு பின் இரண்டு காரணத்திற்காக ஸஃபா மர்வா மலைகளிடையே நடப்பதை தவிர்த்தனர்.
1. பழைய காலத்து வழிமுறையை பின்பற்ற தயங்கினர்.
2. அல்லாஹ் காபாவை தவ்வாஃப் செய்வதை மட்டும் குர்ஆனில்
குறிப்பிட்டுள்ளான். ஸயி செய்வதைப் பற்றி எந்த வசனமும் குறிப்பிடப்படவில்லை.
நபி ﷺ அவர்கள் உம்ரா செய்யும் போது அம்மலைகளிடையே நடந்து ஸயியை நிறைவேற்றினார். அல்லாஹ்வும் மேற்கூறிய (2:158) வசனத்தை இறக்கி அருளவே அதுவும் ஹஜ்ஜின் ஒரு பகுதியானது.
குர்ஆனிஹன் முழு வசனம்:
“நிச்சயமாக “ஸஃபா”, “மர்வா” (என்னும் மலைகள்) அல்லாஹ்வின் அடையாளங்களில் நின்றும் உள்ளன; எனவே எவர் (கஃபா என்னும்) அவ்வீட்டை ஹஜ் அல்லது உம்ரா செய்வார்களோ அவர்கள் அவ்விரு மலைகளையும் சுற்றி வருதல் குற்றமல்ல; இன்னும் எவனொருவன் உபரியாக நற்கருமங்கள் செய்கிறானோ, (அவனுக்கு) நிச்சயமாக அல்லாஹ் நன்றியறிதல் காண்பிப்பவனாகவும், (அவனுடைய நற்செயல்களை) நன்கறிந்தவனாகவும் இருக்கின்றான்”. [2:158].
இதை கீழ்கண்ட ஹதீஸ் உறுதி படுத்துகிறது:
உர்வா (ரஜி) விவரித்தார்: நான் ஆயிஷாவிடம் (ரஜி) கேட்டேன்: "அல்லாஹ்வின் கூற்றை நீங்கள் எவ்வாறு விளக்குகிறீர்கள்? உம்ரா, அவர்களுக்கிடையே (சஃபா மற்றும் மர்வா.) தவாஃப் செய்வது அவருக்குத் தீங்கு விளைவிக்காது (2.158) ஸஃபாவிற்கும் மர்வாவிற்கும் இடையில் ஒருவர் தவாஃப் செய்யாவிட்டால் எந்தத் தீங்கும் இல்லை. ஆயிஷா, "ஓ, என் மைத்துனரே! உங்கள் விளக்கம் உண்மையல்ல. உங்கள் இந்த விளக்கம் சரியாக இருந்திருந்தால், அல்லாஹ்வின் கூற்று, 'அவர்களுக்கிடையே தவாஃப் செய்யாவிட்டால் அவருக்கு தீங்கு இல்லை' என்று இருந்திருக்க வேண்டும். ஆனால் உண்மையில், இந்த தெய்வீக உத்வேகம் அவர்கள் இஸ்லாத்தைத் தழுவுவதற்கு முன்பு அல்-முஷல்லல் என்ற இடத்தில் வணங்கி வந்த "மனாத்" என்ற சிலையை வணங்குவதற்காக ல்ஹ்ராம் எடுத்துக் கொண்ட அன்சாரிகள் மற்றும் எவர் இஹ்ராம் ஏற்றுக்கொண்டார் என்பது பற்றி வெளிப்படுத்தப்பட்டது. சிலை), ஸஃபாவிற்கும் மர்வாவிற்கும் இடையில் தவாஃப் செய்வது சரியல்ல என்று கருதுவார்கள்.
அவர்கள் இஸ்லாத்தைத் தழுவிய போது, அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்களிடம் இது பற்றிக் கேட்டார்கள், "அல்லாஹ்வின் தூதரே! நாங்கள் ஸஃபாவிற்கும் மர்வாவிற்கும் இடையில் தவாஃப் செய்வதைத் தவிர்த்தோம்" என்று கூறினார்கள். எனவே அல்லாஹ் வெளிப்படுத்தினான்: 'நிச்சயமாக; (மலைகள்) அஸ்ஸஃபாவும் அல் மர்வாவும் அல்லாஹ்வின் அடையாளங்களில் அடங்கும். "ஆயிஷா (ரஜி) மேலும் கூறினார், "நிச்சயமாக, அல்லாஹ்வின் தூதர் ஸஃபாவிற்கும் மர்வாவிற்கும் இடையில் தவாஃப் பாரம்பரியத்தை அமைத்துள்ளார், எனவே அவர்களுக்கிடையில் தவாஃப் செய்ய யாரும் அனுமதிக்கப்பட மாட்டார்கள்." பின்னர் நான் (உர்வா (ரஜி)) அபுபக்கர் பின் அப்துர் ரஹ்மானிடம் (ஆயிஷா (ரஜி) வின்) கூறினேன். விவரிப்பு) மேலும் அவர் கூறினார், 'அத்தகைய தகவலைப் பற்றி நான் கேள்விப்பட்டதில்லை, ஆனால் ஆயிஷா குறிப்பிடும் மற்றும் மனாத்துக்காக ல்ஹ்ராம் எடுத்துக் கொண்டவர்களைத் தவிர மற்ற அனைவரும் ஸஃபாவிற்கு இடையில் தவாஃப் செய்வதாகக் கற்றறிந்தவர்கள் கூறுவதை நான் கேட்டேன். மற்றும் மர்வா.
கஅபாவின் தவாஃப் பற்றி அல்லாஹ் குறிப்பிட்டு, குர்ஆனில் ஸஃபா மற்றும் மர்வாவைக் குறிப்பிடாதபோது, மக்கள் கேட்டார்கள், 'அல்லாஹ்வின் தூதரே! நாங்கள் ஸஃபாவிற்கும் மர்வாவிற்கும் இடையில் தவாஃப் செய்து கொண்டிருந்தோம், அல்லாஹ் கஅபாவின் தவாஃப்பை (வசனங்களை) வெளிப்படுத்தியுள்ளான், மேலும் ஸஃபா மற்றும் மர்வாவைக் குறிப்பிடவில்லை. ஸஃபாவிற்கும் மர்வாவிற்கும் இடையில் நாம் தவாஃப் செய்தால் பாதிப்பு உண்டா?' எனவே அல்லாஹ் வெளிப்படுத்தினான்: "நிச்சயமாக அஸ்ஸஃபாவும் அல் மர்வாவும் அல்லாஹ்வின் அடையாளங்களில் உள்ளவையாகும்." அபூபக்கர் (ரஜி) கூறினார்: "இஸ்லாமுக்கு முந்தைய அறியாமை காலத்தில் ஸஃபா மற்றும் மர்வா இடையே தவாஃப் செய்வதைத் தவிர்த்து, அப்போது தவாஃப் செய்து இஸ்லாத்தைத் தழுவிய இரு பிரிவினரைப் பற்றி இந்த வசனம் இறக்கப்பட்டதாகத் தெரிகிறது. அல்லாஹ் கஅபாவின் தவாஃப்பைக் கட்டளையிட்டதால் அவர்களுக்கிடையில் தவாஃப் செய்வதைத் தவிர்த்தார்கள் மேலும் கஅபாவின் தவாபைக் குறிப்பிட்ட பிறகு (ஸஃபா மற்றும் மர்வாவின்) தவாஃப் பற்றி குறிப்பிடவில்லை.'
இப்னு காதரின் விளக்கம்:
இப்ராஹிம் (அலை) தன் மனைவியான பீபி ஹாஜரை
அவர்களது கைக்குழந்தை இஸ்மாயில் (அலை) மோடு
குடியிருப்பு இல்லாத வறண்ட பாலைவனத்தில் அல்லாஹ்வின் கட்டளை படி தனியே விட்டு சென்றார்.
தண்ணீரின்றி தாகத்தால் தவித்த கைக்குழந்தைக்கு தண்ணீர் தேடி ஸஃபா மர்வா மலைகளையிடையே தண்ணீர் தேடி ஓடினார்.
மிக்க சாந்த குணம் கொண்ட பிபீ ஹாஜர்,
ஒரே துணையான தன் மகனை தாகத்தால்,
இழக்க நேரிடுமோ என்ற பயத்தால் அஞ்சி, தன்னடக்கத்துடனும், பணிவுடனும் அல்லாஹ்விடம்
பிரார்த்தித்து நின்றார். அல்லாஹ் அவரின் அந்த பிரார்த்தனையை அங்கீகரித்து அவருடைய தடுமாற்றத்தை நீக்கி ஜிம் ஜிம் நீரை அருளி, அவர்களது தேவையை நிறைவேற்றினார்.
ஆகையால் அதன் நினைவாக ஸஃபா- மர்வா மலைகளிடையே ஸயி செய்வதை ஹஜ்ஜின் ஒரு பகுதியாக நிறைவேற்றினர். எனவே ஸயி செய்பவர் பிபீ ஹாஜிராவைப் போல்
தன்னடக்கத்துடனும், பணிவுடனும் பிரார்த்திக்கட்டும். தன் இதயத்தை நேர்வழி காட்டவும், தன் காரியங்களை வெற்றிகரமாக நடத்தவும்,தன் பாவங்களை மன்னிக்கவும் தன் தேவைகளை பூர்த்தி ஆக்கவும் அங்கு
பிரார்த்திக்கட்டும்.
ஸஃபா மர்வா மலைகளின் மேல் நின்று பிரார்த்தித்தால் அதை அல்லாஹ் நிச்சயம் நிறைவேற்றுவான்:
ஸஃபாவின் உச்சியை அடைந்த பிறகு, நீங்கள் புனித காபாவை எதிர்கொண்டு, அவர்கள் விரும்பும் எதையும் கேட்கும் முன் பின்வரும் துஆவை மூன்று முறை ஓத வேண்டும்:
“அல்லாஹ் மிகப் பெரியவன்; அல்லாஹ் மிகப் பெரியவன்; அல்லாஹ் மிகப் பெரியவன், எல்லாப் புகழும் அல்லாஹ்வுக்கே உரியது. அல்லாஹ்வைத் தவிர வேறு தெய்வம் இல்லை, துணையின்றி ஒருவனே. ஆட்சியும் அவனுக்கே உரியது, எல்லாப் புகழும் அவனுக்கே. அவர் வாழ்வையும் மரணத்தையும் தருகிறார், மேலும் அவர் எல்லாவற்றின் மீதும் அதிகாரமுள்ளவர். அல்லாஹ்வைத் தவிர வேறு தெய்வம் இல்லை. அவர் தனது வாக்குறுதியை நிறைவேற்றினார், தனது அடிமையை ஆதரித்தார், கூட்டாளர்களை மட்டும் தோற்கடித்தார்.”
மர்வாவை அடைந்தவுடன் கைகளை உயர்த்தி, துவா செய்து
மற்றும் ஸஃபாவை அடைந்தவுடன் நீங்கள் முன்பு ஓதிய வசனங்களை மீண்டும் ஓதவும்
அறிவுறுத்தப்படுகிறது. தொழுகையை ஓதியவுடன் கீழே இறங்கி ஸஃபாவை நோக்கிச்
செல்லுங்கள்.
الحمدلله
No comments:
Post a Comment